Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Phân tích công tác

Phân tách công việc là công việc đầu tiên cấp thiết phải biết của mọi quản lý gia trong lĩnh vực   quản lý nguồn nhân lực   . Phân tích công tác là cơ sở cho giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực quản trị nguồn nhân công.

Sự cấp thiết của phân tích công tác:

-Các nhà quản lý   nhân viên   cần hiểu biết về công tác để có thể tìm người phù hợp với công việc.

-Người lao động cần hiểu biết vai trò của họ trong cơ quan trước khi khởi đầu làm việc

I. Những nội dung căn bản của phân tích công việc

1. Khái niệm về phân tách công việc:

Trước nhất ta cần có định nghĩa về công việc. Cũng có nhiều định nghĩa khác nhau về công tác. Ta có thể bằng lòng khái niệm về công việc như sau: "công việc bao gồm một số công việc cụ thể mà một cơ quan phải hoàn thành nhằm đạt được mục tiêu của mình”.

Như vậy: "phân tích công tác là quá trình thu thập các thông báo ảnh hưởng đến công việc một cách có hệ thống”.

Phân tích công tác được tiến hành nhằm để xác định các nhiệm vụ thuộc phạm vi công tác đó và các kỹ năng, năng lực quyền hạn và nghĩa vụ cụ thể cần phải có để thực hiện công tác đó một cách tốt nhất.

Cụ thể phân tích công tác nhằm trả lời các câu hỏi sau đây:

-Viên chức thực hành những công tác gì?

-Khi nào công tác được hoàn tất?

-Công tác được thực hành ở đâu?

-Nhân sự làm công tác đó như thế nào?

-Vì sao phải thực hành công tác đó?

-Để thực hành công tác đó nhân sự cần hội đủ những tiêu chuẩn trình độ nào?

Phân tích công việc cung cấp cho các nhà quản trị một bản tóm lược các nhiệm vụ và nghĩa vụ của một công tác nào đó , mối tương quan của công tác đó với công việc khác , kiến thức và kỹ năng cấp thiết và các điều kiện làm việc .

Tóm lại phân tích công việc được tiến hành nhằm:

-Xác định các nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm khi thực hiện công việc.

-Điều kiện để tiến hành công tác.

-Các tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng hoàn tất công tác.

-Mối tương quan của công tác đó với công việc khác.

-Các phẩm chất, kỹ năng nhân sự phải có để thực hiện công việc đó.

Mục tiêu cụ thể của phân tách công tác là xây dựng Bản biểu đạt công việc và Bản tiêu chuẩn công việc.

2. Ích lợi của phân tách công tác:

Có thể nói rằng các thông tin từ bản phân tích công việc được sử dụng để:

- Định hướng cho quá trình   tuyển dụng   và hoàn thiện việc bố trí nhân sự.

- Lên kế hoạch bổ dụng và thuyên chuyển công việc cho nhân sự.

- Xây dựng hệ thống đánh giá công tác, xếp hạng công tác và hệ thống tiền   lương   .

- Hoàn thiện các giải pháp cải thiện điều kiện lao động, bảo vệ sức khỏe và khả năng làm việc lâu dài cho nhân sự.

- Xác định nhu cầu   tập huấn   viên chức và đồ mưu hoạch cho các chương trình tập huấn

Phân tích công tác được thực hiện trong các trường hợp sau đây:

1.Khi cơ quan được thành lập.

2.Khi có công tác mới.

3.Khi công việc đổi thay do kết quả của ứng dụng KH – KT mới.
II. Những nội dung của bản biểu thị công tác và Tiêu chuẩn công tác

1.Bản thể hiện công tác:

Bản diễn tả công tác là một   tài liệu   cung cấp thông báo tác động đến công việc cụ thể, các nhiệm vu và bổn phận của công tác. Hiểu một cách ngắn gọn bản mô tả công việc là biểu hiện các nhiệm vụ cấu thành nên công tác đó.

Bản bộc lộ công tác là một tài liệu giải thích giải đáp các câu hỏi sau:

A.Người thực hiện công viêc? Vị trí của họ trong hệ thống của cơ quan?

B.Vì sao công việc đó phải được thực hành?

C.Mục tiêu công tác đó là gì?

D.Công tác phải làm gì? hay các nhiệm vụ cốt yếu phải hoàn tất?

E.Công việc được thực hành ở đâu?

F.Khi nào công việc được coi là hoàn thành?

G.Dụng cụ, trang bị thực hiện công tác?

H.Điều kiện làm việc và rủi ro có thể?

Như vậy bản biểu thị công tác là một bản liệt kê xác thực và xúc tích những điều mà viên chức phải thực hiện. Nó cho biết viên chức làm cái gì? Làm như thế nào? Và các điều kiện mà nhân sự đó được thực thi.

Tổng thể bản diễn tả công tác nhằm trả lời các câu hỏi cơ bản: Ai? tại sao? Cái gì? Khi nào? Ở đâu? Bằng cách nào?

Một cách cụ thể bản diễn đạt công việc thường bao gồm các nội dung sau đây:

-Nhận biết công việc.

-Tóm tắt công việc.

-Các mối quan hệ.

-Chức năng, bổn phận công việc.

-Quyền hạn.

-Tiêu chuẩn mẫu.

-Điều kiện thực hiện công việc.

CÁC chỉ dẫn VIẾT BẢN trình bày công việc :

-  Liệt kê các nhiệm vụ và bổn phận theo trình tự hợp lý

-  Viết rõ , đơn giản và hàm súc các nhiệm vụ và trách nhiệm riêng biệt

-  Bắt đầu mỗi câu bằng động từ hành động

-  Sử dụng những từ có thể định lượng được khi có thể

-  Sử dụng những từ cụ thể và hạn chế tối đa những từ mơ hồ

-  Sử dụng những thuật ngữ đã được chuẩn hóa

-  Giải đáp các câu hỏi : How, What , Where , When , Why , Who

-  Xác định rõ kết quả hoặc tiêu chuẩn chung cuộc được sử dụng để kiểm tra.

P5media.Vn

Sưu tầm: đơn ứng tuyển viết tay tiếng việt

0 nhận xét :

Đăng nhận xét