Thứ Tư, 27 tháng 12, 2023

Như ở bài viết trước chúng ta đã tìm hiểu OKR là gì và các bước để áp dụng OKR hiệu quả. Hôm nay, bài viết sẽ giúp các bạn hiểu rõ thêm về OKR với câu hỏi: “Tại sao các doanh nghiệp áp dụng OKR lại thất bại?”. Có nhiều lý do khiến việc áp dụng OKR thất bại. Dưới đây 6 nguyên nhân cơ bản dẫn tới điều đó.

1. Không nắm rõ mục tiêu triển khai OKR

Đây là nguyên nhân đầu tiên khiến OKR thất bại trong quản lý tổ chức do doanh nghiệp chưa nắm rõ mục tiêu triển khai. Trên các phương tiện thông tin truyền thông, OKR được quảng cáo nhiều về lợi ích mà nó mang lại khiến nhiều nhà quản trị nghĩ rằng đây là giải pháp kỳ diệu và nó có thể giải quyết được “nỗi đau quản trị” đang hiện hữu trong doanh nghiệp.

Trên thực tế việc áp dụng OKR không đơn giản đến vậy. Nó chưa chắc đã duy trì được năng lượng liên tục và mãi mãi. Nhà quản trị muốn triển khai giải pháp OKR mang tính hệ thống, dài hạn và có tác động mọi mặt của các tầng nhân sự phải trả lời được 5 câu hỏi:

  • OKR nên được dùng để đo lường chất lượng hay truyền cảm hứng cho nhân sự? 
  • OKR để phát triển đội ngũ hoặc cá nhân hay cả hai đối tượng này?
  • OKR để tăng cường sự kết nối giữa cá nhân hay giữa cá nhân với tổ chức? 
  • OKR có phải được dùng để theo dõi chất lượng vận hành của cả doanh nghiệp? 
  • OKR dùng để can thiệp và giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp bất cứ lúc nào? 

Dù thế nào nhà quản trị phải định hướng được “Công ty sẽ đi về đâu và đi như thế nào?”, tránh công bố các định hướng, mục tiêu và sứ mệnh của công ty gây khó hiểu cho nhân sự và trong tổ chức.

2. Thường xuyên thay đổi mục tiêu Objectives

Sự thay đổi các mục tiêu Objectives cũng là một nguyên nhân khiến OKR thất bại. Bất kể bạn sử dụng ứng dụng hay phần mềm OKR thi bạn và đội ngũ nhân sự phải xác định rõ ràng:

  • Mục tiêu nào là quan trọng nhất đối với doanh nghiệp trong một thời điểm cụ thể. 
  • Kết quả chính nào sẽ giúp doanh nghiệp tiến gần tới mục tiêu đó nhất. Bạn nên sử dụng nguyên tắc 80/20 để quyết định mục tiêu phù hợp. 

3. Không đào tạo kiến thức về OKR cho nhân viên

Phương pháp quản trị OKR thuộc về trách nhiệm cá nhân nhưng nhiều doanh nghiệp lại không đào tạo kiến thức cơ bản cho nhân viên. Muốn triển khai và vận hành OKR đúng cách, toàn bộ nhân viên phải được đào tạo bài bản và triển khai đồng bộ.

Doanh nghiệp có thể triển khai tìm hiểu qua các video hướng dẫn, bài test về OKR hoặc có thể tự soạn thảo ra toàn bộ câu hỏi liên quan tới kiến thức về OKR và tổ chức cuộc thi cho toàn bộ công ty. Tuy nhiên việc này cũng tốn khá nhiều thời gian và không phải công ty nào cũng áp dụng. Bạn có thể tìm hiểu về các khóa học OKR cho nhân viên đăng ký học và lấy chứng chỉ.

4. Không có quy trình và hệ thống quản lý rõ ràng

Ban đầu khi triển khai OKR, doanh nghiệp thường gặp nhiều vấn đề khiến cho việc vận hành không được trơn tru. Mô hình quản trị OKR vốn đơn giản nhưng để triển khai một cách triệt để thì không hề dễ dàng.

Một số yếu tố lưu ý trước khi đi vào triển khai như:

  • Làm thế nào để thuyết phục các nhân viên của mình sử dụng OKR?\
  • Cách để giúp mọi người nắm vững và triển khai đồng bộ OKR trong doanh nghiệp?
  • Cách thức để duy trì và giữ vững mục tiêu ban đầu của OKR? 
  • Làm thế nào để tất cả nhân viên của tổ chức đều cam kết thực hiện OKR hiệu quả? 

Muốn giải quyết được điều đó doanh nghiệp phải có quy trình đưa OKR và tổ chức một cách bài bản và thực hiện từng bước. Đồng thời phải có bộ máy vận hành chuyên nghiệp để đào tạo nhân viên, giải đáp và duy trì kỷ luật khi triển khai OKR. 

5. Không có công cụ để triển khai OKR.

Nếu triển khai mà không có công cụ thì việc áp dụng OKR vẫn thất bại. OKR mà không có công cụ phù hợp thì khó để thực hiện hóa nó. Các công cụ được sử dụng để tạo ra môi trường tập trung, giúp thực hiện nhanh chóng và thành công.

Bạn có thể sử dụng một tấm bảng để ghi các mục tiêu đó trên file Excel để thực hiện OKR hoặc sử dụng một phần mềm chuyên dụng cho nó để thực hiện đơn giản hơn, hạn chế lỗi sai cơ bản và chỉ tập trung vào OKR mà không bị ảnh hưởng tới các yếu tố khác.

6. Các mục tiêu giữa các bộ phận không gắn kết với nhau

90% doanh nghiệp hiện nay gặp khó khăn trong việc gắn kết đội ngũ thay vì gắn kết cá nhân. Đây là điểm yếu nhất nhưng lại quan trọng trong văn hóa doanh nghiệp. Do đó, nhà quản trị cần phải lên kế hoạch gắn kết OKR của các đơn vị hậu phương và tiền tuyến trước khi áp dụng nó lên cá nhân.

Lời kết,

Trên đây là những lý do cơ bản khiến cho việc triển khai OKR thất bại. Dù thực thi OKR hay những phương pháp khác, doanh nghiệp vẫn cần hiểu rõ và áp dụng đúng để đem lại hiệu quả cao. Mong rằng bài viết này đã giúp cho bạn hiểu rõ các nguyên nhân và có thể tìm ra phương pháp xử lý để hoạt động quản lý tổ chức thành công.


0 nhận xét :

Đăng nhận xét