Thứ Tư, 27 tháng 12, 2023

Mỗi nhà quản trị lại có một phong cách quản trị khác nhau. Phong cách quản trị thể hiện cách thức ứng xử của từng nhà quản trị qua các hoàn cảnh cụ thể. Vậy phong cách quản trị là gì? Các nhân tố ảnh hưởng đến phong cách quản trị. Hãy cùng Blognhansu tìm hiểu nhé.

1. Phong cách quản trị là gì? 

Phong cách quản trị trong tiếng anh gọi là Administrative Style. Phong cách quản trị là tổng thể các phương thức ứng xử (cử chỉ, lời nói, thái độ, hành động) ổn định của chủ thể quản trị với một cá nhân hoặc nhóm người (đối tượng quản trị, khách hàng,...) trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ quản trị của mình.

Khi nói đến phong cách quản trị người ta thường nói đến phong cách của đội ngũ các nhà quản trị doanh nghiệp: những nhà quản trị cấp cao (lãnh đạo), cấp trung gian và cấp cơ sở mà người đứng đầu trong hoạt động điều hành là Giám đốc doanh nghiệp.

2. Các nhân tố ảnh hưởng đến phong cách quản trị

2.1 Chuẩn mực xã hội

Phương thức cụ thể của bất kỳ cá nhân nào đều được hình thành trên cơ sở chuẩn mực xã hội như truyền thống đạo đức, lễ giáo, phong tục tập quán cũng như một số chuẩn mực đã được thể chế hóa phù hợp với cương vị cũng như đặc điểm nghề nghiệp.

2.2 Trình độ văn hóa

Trình độ văn hóa, học thức của các nhà quản trị tác động đến phương thức ứng xử của họ đối với những người xung quanh, điều đó được thể hiện qua sự khác nhau giữa lời nói, thái độ và hành động với các đối tượng khác nhau.

2.3 Kinh nghiệm sống

Kinh nghiệm sống, môi trường sống của từng cá nhân đó được xem như những yếu tố bên ngoài có tác động tới việc hình thành và làm thay đổi nhận thức, thay đổi những hành động của cá nhân trong phương thức ứng xử với người xung quanh.

2.4 Khí chất, tính cách cá nhân

Sự hình thành phương thức ứng xử của từng cá nhân không thể không do chính khí chất (tính nóng nảy hay dịu dàng, mãnh liệt hay ôn hòa,...), phẩm chất và nhân cách của cá nhân đó quy định.

2.5 Trạng thái tâm lý cá nhân

Trạng thái tâm lý cá nhân chính là hoàn cảnh cụ thể của môi trường mà mỗi cá nhân phản ứng lại. Hoàn cảnh cụ thể của môi trường tác động trực tiếp và tạo phản ứng của mỗi nhà quản trị. Trong nhiều trường hợp, trạng thái tâm lý cá nhân dẫn đến cách ứng xử của nhà quản trị hoàn toàn khác với hoàn cảnh bình thường của môi trường.

3. Phong cách quản trị chủ yếu

Trong cả quan hệ đối nội cũng như đối ngoại, mỗi nhà quản trị đều có thể ứng xử theo một trong các phong cách cụ thể sau:

  • Phong cách dân chủ
  • Phong cách thực tế
  • Phong cách mạnh dạn
  • Phong cách chủ nghĩa cực đại 
  • Phong cách tập trung chỉ huy

Lời kết, 

Bài viết trên đây đã cho chúng ta hiểu được phong cách quản trị là gì và các nhân tố ảnh hưởng đến nó. Ngoài ra, chúng ta còn biết thêm về các phong cách quản trị chủ yếu. Nếu thấy bài viết hay hãy chia sẻ cho bạn bè và mọi người cùng tìm hiểu nhé!

0 nhận xét :

Đăng nhận xét